1631101 ความรู้เบื้องต้นทางบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
Introduction to Library and Information Science

การค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลออนไลน์

ก่อนที่จะมีการให้บริการสืบค้นจากฐานข้อมูลในระบบออนไลน์ ห้องสมุดต่างๆ มีการให้บริการการอ่าน บทความอิเล็กทรอนิกส์จากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นวิธีที่ให้บริการ ข้อมูลด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ง่าย จัดทำได้โดยง่าย ผู้ใช้ห้องสมุดจะได้ประโยชน์อย่างมากต่อ การได้รับทราบข้อมูลประกอบการค้นคว้า ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพราะข้อมูลที่นำมาให้อ่าน ประกอบไปด้วยข้อมูลดังต่อไปนี้

1. ข้อมูลจากหน้าสารบัญวารสารประจำเดือน จะมีการถ่าย หน้าปกวารสารฉบับใหม่ในแต่ละเดือน และ หน้าสารบัญของวารสาร ฉบับนั้นๆ ด้วยเครื่อง Scanner และจัดเก็บให้บริการการอ่านได้จากคอมพิวเตอร์โดยตรง การให้บริการการ อ่านข้อมูลในลักษณะนี้ เปรียบได้เหมือนกับการให้บริการการค้นจากวารสาร Current Content ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่างๆได้ให้บริการ แต่ด้วยวิธีการ ที่จัดทำเองจะทันสมัยกว่า และสะดวกกว่า เพราะอ่านได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์โดยตรง

2. บทความเต็มฉบับที่คัดเลือกแล้วจากวารสารทางวิชาการและ วารสารทั่วไป ข้อมูลประเภทนี้เป็นการถ่ายทำบทความ จากวารสารทั้งเรื่อง และนำมา ให้บริการการอ่านจากเครื่องคอมพิวเตอร์โดยตรง

มาในปัจจุบัน มีบริษัทให้บริการสารนิเทศเชิงพาณิชย์ จัดทำฐานข้อมูลในระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นในระบบ อินเทอร์เน็ตได้โดยตรง ผู้ใช้บริการเพียงแต่บอกรับเป็นสมาชิก ก็สามารถเข้าถึงตัวเนื้อหาจากวารสารชื่อต่างๆ ได้โดยตรงจากการสืบค้นในแต่ละรายการ ตัวอย่างฐานข้อมูลที่ควรรู้จัก ได้แก่ ฐานข้อมูล OCLC จัดทำโดยบริษัท OCLC จากประเทศสหรัฐอเมริกา และ บริษัท UMI จัดทำฐานข้อมูล Proquest เป็นต้น

หน้าสารบัญ