1631101 ความรู้เบื้องต้นทางบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
Introduction to Library and Information Science

       ขนาดของเครื่องคอมพิวเตอร์

                  ขนาดของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น เราวัดกันตามขนาดของความจุของหน่วย ความจำ หลักที่ใช้งาน (Main Memory) ซึ่งบอกความจุเป็นจำนวนกิโลไบท์- K Bytes ( Kilo Bytes) โดยที่ K เป็นค่าคงที่ มีค่าเท่ากับ 2 ยกกำลัง10 หรือ 1,024 และไบท์ 1 ตัวหมายถึง 1 ตัว อักขระ (ตัวเลข ตัวอักษร หรือ เครื่องหมายต่างๆ) ดังนั้นถ้าคอมพิวเตอร์มีขนาด 5 กิโลไบท์ ก็หมายความว่า เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น สามารถเก็บข้อมูลไว้ใน หน่วยความจำของเครื่อง ได้เท่ากับ 5 x 1,024 ตัว  ในปัจจุบัน นักคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ได้แบ่งขนาดของคอมพิวเตอร์ได้ดังนี้
                      1. ไมโครคอมพิวเตอร์ (Microcomputer) คอมพิวเตอร์ขนาดนี้เป็นเครื่องขนาดเล็กที่สุด มีขนาดเล็กจนกระทั่ง นำไปใช้งานกับการควบคุมระบบของ  เครื่องยนต์ได้ หรือจัดสร้างโดยคนทั่วไป สามารถมีไว้ใช้ส่วนตัวเป็นเครื่อง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer) ไมโครคอมพิวเตอร์ มีขนาดของหน่วยความจำประมาณ 4 - 128 กิโลไบท์
                     2. คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก (Minicomputer) เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก  จัดทำขึ้นมาเพื่อใช้งานทางด้าน จุดประสงค์โดยทั่วๆไป แต่สามารถให้บริการ  แก่คนจำนวนมากได้ มีขนาดของหน่วยความจำประมาณ 160 - 500 กิโลไบท์ เหมาะสำหรับงานบริษัทต่าง ๆ
                     3. คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ (Mainframe Computer) เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีหน่วยความจำมากตั้งแต่ 1,000 กิโลไบท์ขึ้นไป  เหมาะกับงานธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น งานด้านธนาคาร ศูนย์บริการข้อมูลระบบ ออนไลน์ เป็นต้น
                     4. คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่พิเศษ (Supercomputer)เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุด ผลิตเพื่อการทำงานเกี่ยวกับงานทางด้านวิทยาศาสตร์ที่สลับซับซ้อน สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วที่สุด และมีราคาแพงที่สุด

หน้าสารบัญ