1631101 ความรู้เบื้องต้นทางบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
Introduction to Library and Information Science

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์  

              ในยุคสังคมโลกาภิวัตน์ ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ แพร่กระจายไปได้อย่างรวดเร็วมาก   ด้วยสื่อเทคโนโลยีสารนิเทศ ต่าง ๆ  สื่อข้อมูลที่ได้สามารถสื่อสารด้วยตัวอักษร ตัวเลข ภาพ และเสียงประกอบพร้อมกันได้ในลักษณะที่เรียกว่า สื่อผสม (Multimedia) บรรณารักษ์ในสถาบันการศึกษาต่างๆจึงควรติดตามความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีสารนิเทศ ประเภทต่าง ๆ เพื่อนำมาจัดการสารนิเทศในห้องสมุดโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอมพิวเตอร์ เป็นเทคโนโลยี สารนิเทศ ประเภทหนึ่ง ที่มีความสำคัญต่อการจัดการสารนิเทศ ในปัจจุบัน

ความจำเป็นในการใช้คอมพิวเตอร์ในห้องสมุด

            ห้องสมุดประเภทต่างๆจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ ในการจัดการสารนิเทศภายในห้องสมุด  เนื่องมาจากเหตุผล ที่สำคัญดังต่อไปนี้
                1. ปริมาณงานที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น จำนวนสารนิเทศที่มีเป็นจำนวนมากไม่สามารถนำมาให้บริการแก่ผู้ใช้ ทันท่วงที การใช้คอมพิวเตอร์จะช่วยลดปัญหาด้านนี้ได้
               2. การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การนำคอมพิวเตอร์มาใช้กับศูนย์สารนิเทศ  จะช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย สารนิเทศต่างๆที่นำมาให้บริการจะถูกต้อง แม่นยำ
               3. สามารถให้บริการใหม่ ๆ ทางสารนิเทศได้ การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ช่วยให้  เกิดการบริการสารนิเทศใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย  บริการใหม่ ๆ ได้แก่ การคัดเลือกสารนิเทศทันสมัยเพื่อการบริการและการ เผยแพร่
               4. เกิดความร่วมมือและเป็นศูนย์กลางของการดำเนินงานร่วมกันระหว่างห้องสมุด  และศูนย์สารนิเทศต่าง ๆ การใช้คอมพิวเตอร์จะเอื้ออำนวยต่อการเชื่อมโยง  ศูนย์สารนิเทศด้วยระบบฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ทำให้สะดวกต่อการ ให้บริการสารนิเทศ เป็นระบบสารนิเทศที่เอื้ออำนวยต่อการเกิดความร่วมมือ  ในการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

หน้าสารบัญ