1631101 ความรู้เบื้องต้นทางบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
Introduction to Library and Information Science

การใช้โทรทัศน์ชมรายการจากดาวเทียม

เทคโนโลยีสารนิเทศล่าสุดที่กำลังได้รับความนิยมจากสังคมสารนิเทศ  ในปัจจุบัน  และบรรณารักษ์เอง จะต้องสนใจด้วย ได้แก่การให้บริการสารนิเทศ ภายในห้องสมุดโรงเรียนด้วย การใช้โทรทัศน์ชมรายการจากดาวเทียม  ดาวเทียมเป็นเทคโนโลยีสารนิเทศประเภทหนึ่งที่สำคัญ เป็นช่องทางของการสื่อสารซึ่งกันและกันระหว่างสังคม โลกาภิวัตน์ ทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องระยะทาง ที่อยู่ห่างไกล ไม่มีปัญหาในเรื่องกาลเวลาของสถานที่ต่างๆภายในโลก ในงานด้านสารนิเทศ ดาวเทียมมีบทบาท ในฐานะเป็นตัวกลางที่ถ่ายทอดสัญญาณข้อมูลจากสถานที่ห่างไกลกัน  2  แห่ง  ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและกันได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

บรรณารักษ์จะต้องติดตามการใช้โทรทัศน์ชมรายการจากดาวเทียม โดยพิจารณาเลือกซื้ออุปกรณ์ ซึ่งประกอบด้วย

1. จานรับสัญญาณโทรทัศน์ หรือ จานสายอากาศ (Antenna Dish) ทำหน้าที่ รับสัญญาณที่มาจากดาวเทียม และสะท้อนสัญญาณที่มาตกกระทบผิวจานขึ้นไปรวมที่จุดรวม สัญญาณของจาน เรียกว่าจุดโฟคัล (Focal Point) อีกทั้งทำหน้าที่ในการรับคลื่นแล้ว สะท้อน ไปยังฟีดฮอร์นเข้าไปใน LNB

2. ฟีดฮอร์น (Feedhorn) เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณที่สะท้อนมาจากจานสายอากาศ ซึ่งจะต้องวางให้ส่วนที่เป็นปลายเปิดหันเข้าหาจานสายอากาศ  และ  ฟีดฮอร์นจะต้องอยู่ที่ จุดโฟคัลพอดี

3. อุปกรณ์แปลงความถี่ LNB (Low Noise Block Downconverter) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งภายในประกอบไปด้วยวงจรขยายสัญญาณรบกวนต่ำ และวงจร แปลงความถี่ให้ต่ำลง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะบรรจุอยู่ภายในกล่องอลูมิเนียมซึ่งกันน้ำ และป้องกันสัญญาณรบกวนจากภายนอก

4. หัวต่อสายนำสัญญาณชนิด F (F-Type Connector)

5. สายนำสัญญาณ (Signal Cable)

6. มอเตอร์ขับจาน (Actuator) จะใช้เฉพาะกับจานสายอากาศที่ สามารถปรับมุมให้รับสัญญาณดาวเทียมได้หลายดวงเท่านั้น

7. เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม  (Satellite  Receiver) ทำหน้าที่รับสัญญาณมาจาก LNB แล้วเปลี่ยนให้เป็นสัญญาณภาพและเสียง

8. เครื่องรับโทรทัศน์ โทรทัศน์ที่ใช้ควรเป็นชนิดหลายระบบ (Multi-system)  เนื่องจากสัญญาณที่ส่งลงมาจากดาวเทียม มีหลายระบบ เช่น PAL,NTSC, และ SECAM เป็นต้น   บรรณารักษ์จะต้องจัดเตรียมเนื้อที่เป็นการเฉพาะ เพื่อให้นักเรียนตลอดจนครูภาย ในโรงเรียนให้ได้รับชมรายการจากดาวเทียมได้สะดวก สารนิเทศที่ได้สามารถบันทึก ด้วยเครื่องอัดรายการเพื่อพร้อมที่จะนำมาให้บริการได้ในภายหลัง

หน้าสารบัญ