1631101 ความรู้เบื้องต้นทางบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
Introduction to Library and Information Science

ความหมายและขอบข่ายของเทคโนโลยีสารนิเทศ

             เทคโนโลยีสารนิเทศมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสังคมสารนิเทศในปัจจุบัน  บรรณารักษ์และนักสารนิเทศ จำเป็นต้องรู้จักการนำเทคโนโลยีสารนิเทศมาใช้ใน  การดำเนินงานห้องสมุด เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหา เรื่องความล่าช้าในการจัดหมวดหมู่ และทำบัตรรายการหนังสือ การให้บริการตอบคำถาม และช่วยการค้นคว้า ปัญหาเรื่อง การเรียนการสอนที่ต้องพิมพ์เอกสารที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปัญหาอื่นๆ ถ้าหากบรรณารักษ์ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารนิเทศ  และนำมาใช้ในการบริหารงานห้องสมุด  อุปสรรคที่เคยเกิดขึ้น ก็จะลดน้อยลงไป และเกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานมากขึ้น

ความหมาย  พัฒนาการ และประโยชน์ของเทคโนโลยีสารนิเทศ

               สังคมสารนิเทศในยุคสังคมโลกาภิวัตน์ในปัจจุบัน เป็นสภาพสังคมที่บรรณารักษ์  จะต้องเผชิญกับ การใช้เทคโนโลยีสารนิเทศในการนำมาให้บริการภายในห้องสมุดอย่าง หลีกเลี่ยงไม่ได้  สื่อวัสดุเพื่อการเรียนรู้ ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก บรรณารักษ์จะต้องพบ กับวิธีการใช้เทคโนโลยีสารนิเทศต่างๆ เช่น  เทคโนโลยีการสื่อสาร ทางโทรคมนาคม ซึ่งนับวันยิ่งมีความรุดหน้าไปตามลำดับ ต้องรู้จักใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกับการโทรคมนาคม รู้จักใช้อุปกรณ์สื่อสารข้อมูลประเภทต่างๆ บรรณารักษ์จึงควรติดตามความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีสารนิเทศ ประเภทต่างๆเพื่อที่จะได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในห้องสมุด

 ความหมายของเทคโนโลยีสารนิเทศ

               เทคโนโลยีสารนิเทศ (Information Technology : IT) มาจากคำภาษาอังกฤษ 2 คำ คือ คำว่า Technology และ Information ในภาษาไทยใช้คำรวมกันว่า เทคโนโลยีสารนิเทศ  โดยคำว่า เทคโนโลยี หมายถึง  วิทยาการที่เกี่ยวกับ ศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฎิบัติและอุตสาหกรรม ส่วนคำสารนิเทศ หมายถึง ข้อมูล เรื่องราว หรือข่าวสาร จึงมีผู้ให้ความหมายรวมกันสำหรับคำ เทคโนโลยี สารนิเทศ  ว่าหมายถึง เทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งนำมาใช้สำหรับการจัดหา การให้บริการ การจัดเก็บ และการเผยแพร่สารนิเทศในรูปของหนังสือ ตัวเลขข้อมูล ภาพและเสียง โดยใช้ ระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีโทรคมนาคม และเนื่องจากเทคโนโลยี สารนิเทศมีความ สัมพันธ์กับวิชาอื่น ๆ อีกมาก จึงมีผู้ขยายขอบเขตความหมายของเทคโนโลยีสารนิเทศอีกว่า หมายถึง การนำวิชาการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และเทคนิคการจัดการนำ  มาใช้กับการให้บริการสารนิเทศ และการประมวลผลสารนิเทศ ตลอดจนการศึกษาถึงการใช้ อุปกรณ์ต่าง ๆดังกล่าว เช่น  การใช้คอมพิวเตอร์ และความสัมพันธ์ ในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ระหว่างคนและเครื่องจักร

              จากความหมายของเทคโนโลยีสารนิเทศ  จะเห็นได้ว่า  เทคโนโลยีสารนิเทศ เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการสื่อสาร  เทคโนโลยีโทรคมนาคม โดยมีส่วนประกอบอื่น ๆ คือ  ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดเทคโนโลยี สารนิเทศในสังคม

หน้าสารบัญ