1631101 ความรู้เบื้องต้นทางบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
Introduction to Library and Information Science

2 (2 - 0)

ศาสตราจารย์ดร. ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน

ศาสตราจารย์ ดร.ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน เป็นบุคลากรที่มีความสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์ และสารนิเทศศาสตร์ในประเทศไทย ดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์ ระดับ 11 คนแรกในสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ ของไทย เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2477 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จบการศึกษาชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายจากโรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี อุตรดิตถ์ เริ่มเข้าสู่วิชาชีพครูโดยได้รับประกาศนียบัตรครูประถม สวนสุนันทาวิทยาลัย และ ประกาศนียบัตรครูมัธยม จากโรงเรียนฝึกหัดครูมัธยมวังจันทร์เกษม ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีจาก วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร และเริ่มศึกษาวิชาบรรณารักษศาสตร์โดยได้รับอนุปริญญาบรรณารักษศาสตร์จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย เซาท์เทริ์น คาลิฟอร์เนีย (University of Southem Califormia)

เริ่มทำงานครั้งแรกโดยเป็นอาจารย์โรงเรียนสาธิต”พิบูลบำเพ็ญ” วิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน ชลบุรี ระหว่างปี พ.ศ. 2501 - 2502 เป็นอาจารย์โท วิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน ระหว่างปี พ.ศ. 2503-2510 อาจารย์โท วิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา ปี พ.ศ. 2511 หลังจากนั้น ดำรงตำแน่งในราชการที่สำคัญๆ ดังต่อไปนี้
    พ.ศ. 2512 - 2518 อาจารย์เอก วิทยาลัยการศึกษามหาสารคาม
    2519 - 2521 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
    2522 - 2527 รองศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
    2528 ศาสตราจารย์ระดับ 9 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
    2530 ศาสตราจารย์ระดับ 10 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
    2535 ศาสตราจารย์ระดับ 11 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
    2537 ศาสตราจารย์ระดับ 11 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ศาสตราจารย์ ดร. ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน เป็นผู้มีงานริเริ่มทางวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์หลายประการ เช่น เป็นผู้ให้แนวคิดในการทำงานร่วมกันระหว่างภาควิชาบรรณารักษศาสตร์และหอสมุด โดยเริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 จนกระทั่งเป็๋นตัวอย่างในการทำงานระหว่างสำนักวิทยบริการ สถาบันราชภัฏและ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ สถาบันราชภัฏทั่วประเทศในปัจจุบัน

เป็นผู้ริเริ่มในการจัดตั้งโครงการบริการวิชาการสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ในชุมชนชนบท และประเทศเพื่อนบ้าน จัดทำโครงการ สู่ชนบทสำหรับคุณหนู ตั้งแต่ พ.ศ. 2524 เป็นต้นมา

ศาสตราจารย์ ดร.ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน มีผลงานทางวิชาชีพอย่างแพร่หลาย เขียนผลงานวิจัยมากกว่า 10 เรื่อง มีผลงานตำรา มากกว่า 15 เรื่อง เขียนหนังสือเกี่ยวกับเด็กมากว่า 10 เรื่อง เช่น การใช้ห้องสมุดสำหรับคุณหนู ซึ่งได้รับความนิยมว่าเป็นหนังสือสำหรับเด็ก ในการส่งเสริมวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์ให้แก่เด็กที่ดีที่สุดเล่มหนึ่ง นอกจากนี้ยังเขียนบทความทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศอีก จำนวนมากเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านวิชาชีพบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์อย่างสม่ำเสมอ

หน้าสารบัญ